Viêm đại tràng vi thể là bệnh gì? Chẩn đoán và cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm đại tràng vi thể là một khái niệm không mới nhưng không phải ai cũng biết tới nó. Vậy đây là căn  bệnh gì, có nguy hiểm không và cách chuẩn đoán và điều trị như thế nào là hợp lí và hiệu quả nhất. Chúng ta cugf tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé
Viêm đại tràng vi thể là gì? 
Viêm đại tràng vi thể một trong các dạng bệnh viêm đại tràng rất phổ biến. Đây là bệnh di truyền và chỉ nhìn thấy được bằng kính hiển vi.
Bệnh được chia thành 2 loại là viêm đại tràng collagen và viêm đại tràng tăng lympho bào.
  • Ở viêm đại tràng collagen: Các mô đại tràng có lớp collagen dày hơn bình thường và chỉ nhìn được dưới kinh hiển vi, không thể nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Ở viêm đại tràng tăng lympho bào: Số lượng các lympho tăng cao hơn bình thường trong mô đại tràng khi soi dưới kính hiển vi.
Viêm đại tràng vi thể là bệnh di truyền và chỉ nhìn thấy được bằng kính hiển vi.
Viêm đại tràng vi thể là bệnh di truyền và chỉ nhìn thấy được bằng kính hiển vi.
Viêm đại tràng vi thể thường gặp ở những người trên 50 tuổi, nữ mắc nhiều hơn nam giới.
Nguyên nhân nào gây viêm đại tràng vi thể? (Mỹ Linh, Ba Vì, Hà Nội)
Hiện chưa có tài liệu nào kết luận chính xác nguyên nhân gây viêm đại tràng vi thể, tuy nhiên có nhiều yếu tố được cho là căn nguyên gây bệnh:
  • Di truyền: Bệnh có liên quan tới yếu tố di truyền tức là nếu trong gia đình có người thân mắc viêm đại tràng vi thể thì khả năng con cái cũng mắc bệnh cao hơn người bình thường.
  • Có tiền sử từng mắc cắc bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, bệnh lupus ban đỏ...
  • Sử dụng thuốc gây kích ức ruột già như thuốc chống viêm không steroid như aspirin, ibuprofen...
  • Nhiễm virus hoặc vi khuẩn làm tổn hại lớp lót của đại tràng
  • Hút thuốc lá: Những người có thói quen hút thuốc lá sẽ có nguy cơ cao mắc viêm đại tràng vi thể.
Triệu chứng của bệnh là gì? (Vũ Phương, 30 tuổi, Hà Nam)
Theo nghiên cứu, bệnh viêm đại tràng vi thể gây ra nhiều triệu chứng ở đường ruột, khiến người bệnh suy nhược cơ thể, lâu dần gây nguy hiểm tới tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Các triệu chứng bệnh viêm đại tràng vi thể thường gặp như:
  • Tiêu chảy: Người bệnh bị tiêu chảy nặng, tiêu chảy liên tục hoặc từng đợt kéo dài. Nhiều trường hợp tiêu chảy ra máu, mất nước nghiêm trọng.
  • Đau bụng: Cơn đau có thể xuất hiện thường xuyên hoặc đột ngột, đau râm ran vùng bụng
  • Đầu hơi, khó tiêu: Khi bị viêm đại tràng vi thể, người bệnh ăn uống kém, thức ăn tiêu hóa khó khăn, không tiêu hóa hết gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, ảnh hưởng tới sức khỏe.
Khi bị viêm đại tràng vi thể, người bệnh sẽ có các triệu chứng ảnh hưởng tới sức khỏe
Khi bị viêm đại tràng vi thể, người bệnh sẽ có các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Buồn nôn và nôn: Viêm đại tràng vi thể khiến người bệnh thường xuyên có cảm giác buồn nôn và nôn. Tình trạng này kéo dài gây suy nhược cơ thể, mệt lả.
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân: Nếu không áp dụng bất cứ biện pháp giảm cân nào mà cân nặng đột nhiên thay đổi thì người bệnh cần hết sức lưu ý. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm đại tràng vi thể.
  • Đi ngoài mất kiểm soát: Khi bị viêm đại tràng vi thể, người bệnh sẽ thường xuyên buồn đại tiện, thậm chí đại tiện mất kiểm soát, buồn đi ngoài ngay cả khi vừa đi xong.
Những triệu chứng bệnh kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Vì thế người bệnh cần đi khám ngay khi thấy dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng vi thể.
Làm thế nào để phát hiện viêm đại tràng vi thể? (Hoàng Thị Huệ - Vĩnh Phúc)
Để chẩn đoán chính xác bệnh viêm đại tràng vi thể, người bệnh cần phải tới bệnh viện để bác sĩ tiến hành kiểm tra. Ngoài thăm khám lâm sàng, kiểm tra các triệu chứng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm các xét nghiệm, kiểm tra cần thiết khác như:
  • Nội soi đại tràng: Bác sĩ sẽ tiến hành nội soi đại tràng bằng một ống nội soi nhỏ, được luồn vào cơ thể qua lỗ hậu môn. Hình ảnh thu được qua nội soi sẽ giúp bác sĩ quan sát toàn bộ đại tràng, giúp phát hiện các tổn thương bên trong đại tràng. Qua nội soi, bác sĩ có thể lấy mẫu bệnh phẩm để sinh thiết.
  • Sinh thiết: Mẫu bệnh phẩm khi được lấy từ quá trình nội soi được đem đi sinh thiết dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm. Kết quả thu được qua việc sinh thiết giúp bác sĩ xác định loại bệnh cụ thể. Từ đó đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.
Cách điều trị viêm đại tràng vi thể như thế nào? (Nguyễn Văn An - Cầu Giấy, HN)
Tùy vào loại bệnh, độ tuổi, nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh cụ thể của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Người bệnh có thể được chỉ định dùng các loại thuốc sau:
  • Thuốc điều trị tiêu chảy như bismuth subsalicylate và diphenoxylate
  • Các thuốc chống viêm như mesalamine và sulfasalazine
  • Thuốc kháng sinh như metronidazole và erythromycin.
Người bệnh có thể điều trị viêm đại tràng vi thể bằng thuốc Tây y hoặc Đông y
Người bệnh có thể điều trị viêm đại tràng vi thể bằng thuốc Tây y hoặc Đông y
  • Thuốc ức chế miễn dịch như mercaptopurine, azathioprine
Ngoài ra nhiều người cũng sử dụng các loại thuốc Đông y để điều trị viêm đại tràng vi thể cũng như đó cũng là cach chua viem dai trang man tinh hiệu quả hiện nay.
Bên cạnh đó người bệnh cần chú ý thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày nhằm kiểm soát và cải thiện sớm tình trạng bệnh, ngăn ngừa nguy cơ tái phát viêm đại tràng vi thể.
Bệnh viêm đại tràng vi thể có phòng ngừa được không? (Kim Anh - Đông Anh, HN)
Bệnh viêm đại tràng vi thể có thể phòng ngừa được bằng các biện pháp như:
  • Ăn uống khoa học: Tránh các thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn, chứa nhiều chất bảo quản, tránh đồ cay nóng và các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, cà phê... thay vào đó là các thực phẩm tươi, mới, rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất... Uống nhiều nước.
  • Không hút thuốc lá
  • Tuân thủ theo đúng thuốc điều trị bệnh, tránh lạm dụng thuốc trong thời gian dài gây viêm đại tràng vi thể.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ
Trên đây chúng tôi đã giải đáp những thắc mắc chung của đông đảo độc giả về bệnh viêm đại tràng vi thể. Từ những thông tin bổ ích này chúng ta sẽ biết cách phát hiện và điều trị sớm viêm đại tràng vi thể hoặc có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả
Nguồn: https://truonganvi.vn/viem-dai-trang-vi-the-la-benh-gi--chan-doan-va-cach-dieu-tri-hieu-qua

Nhận xét