Triệu chứng và các cách chữa viêm đại tràng mãn tính hiệu quả

Viêm đại tràng đã và đang khiến cuộc sống của rất nhiều người bị đảo lôn. Và để giúp bạn không nằm trong số những người bệnh này, bài viết dưới đây chia sẻ các biểu hiện của bệnh đau đại tràng và chữa viêm đại tràng mãn tính bằng đông y hiệu quả, đơn giản và tiết kiệm chi phí.

Đại tràng còn có tên gọi khác là ruột già, là phần cuối của đường tiêu hóa. Chúng hấp thu nước, thức ăn và tất cả các chất dinh dưỡng vào cơ thể cùng với sự phân hủy cùng các vi khuẩn tạo bã thức ăn thành phân, khi đủ lượng đại tràng sẽ co bóp tạo nhu động và bài tiết phân qua trực tràng. Bệnh viêm đại trànglà bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và gây trở ngại cho sinh hoạt, dinh dưỡng cơ thể, cũng như công việc thường ngày của người bệnh.

1/ Triệu chứng của bệnh viêm đại tràng

– Biểu hiện bên ngoài: Người bệnh mệt mỏi, ăn ngủ kém, chán ăn, đầy bụng, giảm trí nhớ, hay cáu gắt, có thể có sốt. Nếu bị bệnh nặng thì cơ thể gầy sút hốc hác. Giai đoạn muộn sẽ làm người bệnh gầy sút cân, thiếu máu, thậm chí một số khối u quá lớn sẽ gây biến chứng tắc ruột.
– Đau bụng: Vị trí xuất phát đau thường là ở vùng hố chậu hai bên hoặc vùng hạ sườn phải và trái (vùng đại tràng gan góc, góc lách). Đau lan dọc theo khung đại tràng. Tính chất, cường độ đau: thường đau quặn từng cơn, có khi đau âm ỉ. Khi đau thường mót “đi ngoài”, “đi ngoài” được thì giảm đau.
– Rối loạn đại tiện: Chủ yếu là ỉa lỏng nhiều lần một ngày, phân có nhầy, máu. Táo bón, sau bãi phân có nhầy, máu. Táo lỏng xen kẽ nhau (viêm đại tràng khu vực). Mót rặn, ỉa già, sau “đi ngoài” đau trong hậu môn.
– Biểu hiện bên trong: Ấn hố chậu có thể có tiếng óc ách, chướng hơi, ấn dọc khung đại tràng đau. Có thể sờ thấy “thừng xích ma” như một ống chắc, ít di động.
2. Chữa viêm đại tràng mãn tính bằng đông y

– Ô mai 25g sắc uống hoặc sao đen, tán bột, mỗi ngày uống 10g với nước cơm hoặc rượu vàng.
– Vỏ cây lựu (thạch lựu bì) 15g, trần bì 15g, gừng khô 6g, sắc uống.
– Rễ và vỏ củ riềng 50g, gừng khô 6g, sắc uống.
– Mã dâu linh tươi 30-60g, tỏi giã nát 10-15g, sắc uống, đồng thời mỗi ngày uống 5g tỏi tươi.
– Trần bì 15g, lá sen khô 10g, sa nhân 2g, hãm uống mỗi ngày 2 thang…

– Kiện tỳ ôn thận thang: đẳng sâm, bạch truật, bạch linh, cam thảo, hoàng kỳ, phụ tử chế, bào khương, ngô thù du, hoài sơn, thăng ma, nhục đậu khấu, ý dĩ, bổ cốt chi, địa du thán, sắc uống.
– Tràng dương ninh thang: bổ cốt chi, ngô thù du, bạch thược, bạch truật, phụ tử chế, hoài sơn, hoàng liên, đại hoàng, mộc hương, hoàng kỳ, đương quy, sắc uống.
– Kiện tỳ ích khí thang: đẳng sâm, bạch linh, hoàng kỳ, đương quy, ô mai thán, nhi trà, huyền hồ, mộc hương, bạch thược, cam thảo, sắc uống.
– Dụ dương thang: đại hoàng, phụ tử, hoàng kỳ, ngũ bội tử, xích thạch chi…, sắc thụt đại tràng.
– Quán tràng thang: bạch cập, hòe hoa, tông lư thán, hoàng cầm, hoàng bá, sắc thụt đại tràng…
– Đông dược thành phẩm: Là các loại thuốc thành phẩm được sản xuất theo cổ phương hay tân phương dưới các dạng như hoàn mềm, hoàn cứng, trà tan, viên nang, cốm thuốc… Ví dụ như: việt cúc hoàn, sâm linh bạch truật tán, tiêu dao tán, tứ thần hoàn, hương sa lục quân hoàn, quy tỳ hoàn, phụ tử lý trung hoàn, hương liên hoàn, bổ trung ích khí hoàn… (theo cổ phương); bổ tỳ ích tràng hoàn, nhân sâm kiện tỳ hoàn, tỳ thận song bổ hoàn, kết tràng viêm hoàn, tràng vị thích, cốc sâm tràng an, cốm bổ tỳ, đại tràng hoàn P/H… (theo tân phương).
Trên đây là toàn bộ thông tin về chữa viêm đại tràng mãn tính bằng đông y hiệu quả cho bạn tham khảo. Tốt hơn hết, bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở uy tín để được điều trị sớm nhất. Mọi thắc mắc của bạn vui lòng truy cập website: truonganvi.vn để được bác sỹ tư vấn miễn phí nhé

Nhận xét